Xuất hiện tình trạng các đối tượng xấu giả danh Công an gọi điện cho người dân kích hoạt tài khoản Định danh điện tử nhằm lừa đảo và chiếm đoạt tài sản
Thời gian qua, việc quản lý thông tin cá nhân, số điện thoại của mình còn lơ là, công dân cung cấp số điện thoại, tài khoản trên các trang mạng xã hội, các đối tượng tiến hành thu thập, hack dữ liệu công dân…và dựa vào đó để thực hiện các hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật, điển hình như các vụ việc như sau:
1. Công dân sau khi nhận được cuộc điện thoại của một người nào đó, tự xưng là Công an và yêu cầu cung cấp mã OTP gửi về điện thoại để kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Tuy nhiên, chưa dứt câu chuyện, người này tiếp tục thông báo với công dân là qua rà soát thông tin dữ liệu thì công dân đó chưa đăng ký hay kích hoạt tài khoản định danh điện tử và đang nợ tiền ở Ngân hàng hoặc vi phạm giao thông và bị xử phạt hành chính với một số tiền nào đó. Mặc cho công dân phân trần không mắc số nợ trên hoặc không hề vi phạm lỗi trên, đối tượng này nói sẽ có một cán bộ Công an khác điện thoại trao đổi và hướng dẫn làm tường trình về vụ việc. Không lâu sau đó, điện thoại công dân lại nhận được cuộc gọi hiển thị số lạ. Ở đầu dây bên kia tự giới thiệu là cán bộ Công an nói với người phụ nữ sau khi cam kết và chuyển số tiền đã nợ hoặc vi phạm giao thông trên nêu trên hoặc đóng tiền phạt thì sẽ không liên quan đến vụ việc.
2. Ở một vụ việc khác: Đối tượng lừa đảo sử dụng trang phục Công an được lập trình khung cảnh ngồi tại phòng làm việc, có đầy đủ bảng tên, phù hiệu. Quá trình tương tác, trao đổi, chúng đưa ra các thông tin cơ bản chính xác của công dân như: Họ tên, năm sinh, địa chỉ, số định danh cá nhân và thường dùng câu từ, giọng điệu đanh thép lấn át tâm lý hết sức chuyên nghiệp, bài bản nhằm đe dọa, khủng bố tinh thần, hướng trạng thái, tâm lý của công dân. Qua đó, yêu cầu nạn nhân cung cấp thêm thông tin cá nhân, chụp ảnh giấy tờ tùy thân, nhìn thẳng, nghiêng trái, nghiêng phải qua camera của điện thoại thông minh (Các đối tượng kết hợp dùng phần mềm hỗ trợ chuyển hình ảnh từ video call đến bước định danh điện tử (khi thực hiện đăng ký tài khoản ở ngân hàng, ví điện tử online sẽ có một bước gọi là định danh cá nhân) để kích hoạt tài khoản). Bằng thủ đoạn này, kẻ xấu có thể tạo ra những tài khoản ngân hàng giả mạo nhưng lại được đăng ký bằng thông tin có thật mà chủ tài khoản không hề hay biết. Các tài khoản giả mạo này được đối tượng sử dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, như: Trốn thuế, rửa tiền, nhận tiền lừa đảo từ các bị hại khác hoặc sử dụng thông tin cá nhân của nạn nhân để vay nóng trên các ứng dụng vay trực tuyến, tín dụng đen.
Qua đó Công an huyện khuyến cáo:
Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, CMND/CCCD, số tài khoản ngân hàng, mã OTP… cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa xác định chính xác người yêu cầu là cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Cảnh giác với cuộc gọi video yêu cầu thực hiện các hành động có dấu hiệu không bình thường như: Nhìn thẳng, nghiêng trái, nghiêng phải, ngước lên, cúi xuống…
Mọi cuộc gọi điện thoại đến tự xưng là cán bộ cơ quan Nhà nước, cơ quan công an, kiểm sát, toà án thông báo, yêu cầu phối hợp điều tra vụ án hình sự, giải quyết vụ việc vi phạm hành chính, chuyển tiền bảo đảm,… đều là giả mạo.
Trong giai đoạn cao điểm nỗ lực cấp tài khoản định danh trên môi trường điện tử, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng để thực hiện các hành vi lừa đảo. Người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu bị lừa đảo, người dân cần trình báo cơ quan Công an gần nhất để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.