image banner
   
Công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới trên địa bàn huyện Sơn Hòa

    Nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thực hiện tốt thông qua Chỉ thị 06-CT/TW ngày 24/6/2021 của về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới.

    Trước yêu cầu đó, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, địa phương phối hợp với Ủy ban MTTQVN huyện và các hội, đoàn thể tổ chức quán triệt đến cán bộ, công chức, hội viên; phân công cán bộ phụ trách địa bàn trực tiếp triển khai học tập đến hội viên và nhân dân; đồng thời chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho mỗi thành viên trong gia đình về tầm quan trọng của công tác xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Từ đó, đã có những chuyển biến về tư tưởng, nhận thức trong nhân dân. Nạn bạo lực gia đình, tình trạng tảo hôn, ly hôn trên địa bàn huyện đã giảm đáng kể. Việc giữ gìn bản sắc văn hóa được phát huy, các tệ nạn cờ bạc, rượu chè, hủ tục lạc hậu đã dần được đẩy lùi. An ninh trật tự trong các thôn, buôn, khu phố được quản lý chặt chẽ. Chương trình giảm nghèo, xóa nhà ở tạm, xây dựng nông thôn mới…được các ngành các cấp quan tâm đầu tư xây dựng. Đến nay14/14 xã, thị trấn có hệ thống đài truyền thanh hoạt động hiệu quả, tỷ lệ người dân xem được truyền hình là 100%. Các thôn, buôn khó khăn đều đã có Nhà văn hóa cộng đồng để hội họp, sinh hoạt.

    Để nâng cao năng lực quản lý nhà nước về công tác xây dựng gia đình. Xây dựng, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới. Xây dựng Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2045; chương trình giáo dục quốc gia về gia đình; chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình và các chương trình, dự án hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc. Xây dựng dữ liệu số quốc gia về gia đình làm cơ sở cho việc hoạch định chính sách, chương trình kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ gia đình tiếp cận các nguồn lực xã hội. Ưu tiên đầu tư cho nghiên cứu khoa học về gia đình; hoạch định, tổ chức thực hiện và đánh giá chính sách về gia đình; sáng tác các tác phẩm văn học-nghệ thuật về chủ đề gia đình cần phải đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về gia đình bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, thống nhất, gắn kết với các lĩnh vực dân số, bình đẳng giới và trẻ em. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng nhân lực làm công tác gia đình theo hướng tích hợp đa ngành, phân định rõ đào tạo chuyên môn và cán bộ quản lý công tác gia đình.

Theo đó với những cố gắng nổ lực nêu trên, năm 2006 toàn huyện có 67,34% hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa, đến năm 202115.967/16.968  hộ được công nhận danh hiệu GĐVH, đạt tỷ lệ 94,22%; 69/73 thôn, buôn, khu phố đạt chuẩn văn hóa, tỷ lệ 94,52%; 05/13 xã đạt tiêu chí xã nông thôn mới...

    Giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới:

    Phấn đấu đến năm 2030 đạt 100% các gia đình được cung cấp thông tin, kiến thức về văn hóa ứng xử, kỹ năng giáo dục đạo đức, lối sống, tình yêu thương, truyền thống dân tộc và các giá trị văn hóa tốt đẹp; phòng ngừa rủi ro, tệ nạn xã hội, bạo lực trong gia đình; đặc biệt quan tâm số hộ gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo, gia đình dân tộc thiểu số;100% các gia đình được tuyên truyền, giáo dục về truyền thống dân tộc, truyền thống văn hóa, truyền thống gia đình và tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hóa nhân loại, giá trị tốt đẹp của gia đình hiện đại; 100% các địa phương có mô hình truyền thông, giáo dục xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững;100% các địa phương đưa nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục hệ giá trị gia đình trong thời kỳ mới vào hương ước, quy ước thôn, buôn, khu phố; 100% nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn được giáo dục, tư vấn về hôn nhân gia đình, kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc; 90% vụ việc bạo lực gia đình được giải quyết theo quy định pháp luật; 100% người bị bạo lực được hỗ trợ cung cấp các dịch vụ thiết yếu; 100% địa phương có mô hình can thiệp, phòng ngừa và ứng phó bạo lực gia đình nhằm giảm tác hại của bạo lực gia đình, đặc biệt với phụ nữ, người yếu thế và trẻ em./.

                                                                                                          Hoài Nam

Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
THÔNG TIN LIÊN HỆ
UBND huyện Sơn Hòa
Địa chỉ: 19, Đường Trần Hưng Ðạo, Thị Trấn Củng Sơn, Huyện Sơn Hòa, Phú Yên
Điện thoại: 02573.640.288
Email: sonhoa@phuyen.gov.vn
Website: https://sonhoa.phuyen.gov.vn/