image banner
   
CHỊ HUỆ VƯỢT KHÓ TỪ NGUỒN VỐN KHỞI NGHIỆP

  Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều hội viên phụ nữ tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ đây các chị em mạnh dạn khởi nghiệp và đã mang lại thành công, góp phần xóa đói, giảm nghèo vươn lên làm giàu. Chị Nguyễn Thị Kim Huệ ở khu phố Tịnh Sơn, thị trấn Củng Sơn là một người như thế.

   Chị Nguyễn Thị Kim Huệ xuất thân trong một gia đình nông dân đông anh em ở khu phố Tịnh Sơn, thị trấn Củng Sơn. Do cuộc sống khó khăn nên chị nghỉ học sớm. Lớn lên chị kết hôn và cùng chồng đi làm thuê, làm mướn ở nhiều nơi nhưng cuộc sống vẫn thiếu trước hụt sau. “Hai vợ chồng cũng tích góp được một ít vốn để thuê đất trồng mía. Tuy nhiên thời gian đầu chi phí bỏ ra nhiều mà thu lại thấp nên lợi nhuận không đáng là bao. Hết vụ mía, tôi ở nhà chăm sóc các con, còn chồng lại đi làm thuê, lên rừng lấy mật ong về bán để trang trải cuộc sống qua ngày”. Chị Huệ tâm sự.

anh tin bai

 

                    Chị Huệ (ngoài cùng bên trái) chuẩn bị đồ ăn sáng bán cho khách

    Năm 2017, chị tham gia vào Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn và được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố Tịnh Sơn. Tại đây, chị được tiếp cận Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017-2025 do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ triển khai. Chị chia sẻ nguyện vọng muốn khởi nghiệp để có thu nhập ổn định, lâu dài. Ghi nhận nguyện vọng của chị, Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn đã tạo điều kiện cho chị vay vốn từ ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền 50 triệu đồng. Có được đồng vốn, chị khởi nghiệp bằng cách học nghề may. Ra nghề, chị nhận sửa quần áo tại nhà. Ngoài ra, chị còn xin đi may gia công cho xưởng may túi xách trên địa bàn huyện, thu nhập mỗi tháng 4 đến 5 triệu đồng. Từ đó, kinh tế gia đình chị dần ổn định. Tuy nhiên năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, xưởng may đóng cửa nên chị không có việc làm. Trong khi đó con trai lớn vào đại học, kinh tế gia đình chị lại rơi vào bế tắc. Được sự động viên của các chị em trong hội, chị gác lại việc may vá và mua sắm vật dụng khởi nghiệp lần hai bằng việc bán đồ ăn sáng. Ban đầu chị chỉ bán từ 1 đến 2 món ăn như bánh mì, cháo lòng. Vì chưa có kinh nghiệm cộng với giá cả các mặt hàng bấp bênh nên thu nhập hàng năm không cao chỉ đủ để chi phí cho sinh hoạt gia đình. Năm 2021, chị được tạo điều kiện vay thêm 50 triệu đồng từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Chị đã đầu tư thêm bàn ghế, làm mái che mở rộng quán bán thêm nhiều món ăn sáng thu hút lượng khách đông hơn. Buổi chiều chị còn bán thêm hải sản các loại. Chị Nguyễn Thị Như Huyền-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Củng Sơn cho hay: “Dù khởi nghiệp chỉ làm kinh tế gia đình và buôn bán nhỏ nhưng với bản tính cần cù, chịu khó nên chị NguyễnThị Kim Huệ Huệ làm ăn hiệu quả, vươn lên thoát nghèo”.

   Còn Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Nguyễn Trần Lê Uyên cho biết: “Thời gian qua trên địa bàn huyện có nhiều phụ nữ khởi nghiệp thành công từ Đề án 939,trong đó có gia đình chị Huệ. Từ nguồn vốn ưu đãi của các ngân hàng đã giúp gia đình chị Huệ thu nhập hàng năm trên 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, chị còn tạo điều kiện cho 03 phụ nữ tại địa phương có công việc ổn định, thu nhập mỗi tháng 3 triệu đồng”. 

Lê Uyên (Hội LHPN huyện)

 

 

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ
UBND huyện Sơn Hòa
Địa chỉ: 19, Đường Trần Hưng Ðạo, Thị Trấn Củng Sơn, Huyện Sơn Hòa, Phú Yên
Điện thoại: 02573.640.288
Email: sonhoa@phuyen.gov.vn
Website: https://sonhoa.phuyen.gov.vn/